Những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nóng, đi kèm theo đó là yêu cầu về một giải pháp công nghệ hỗ trợ ngành hậu cần – một trong những lĩnh vực nòng cốt của nền kinh tế nước nhà. Chuyển đổi số là chìa khóa mở ra những cơ hội tăng trưởng và lối đi mới cho thương mại, bởi lẽ có nắm giữ các giải pháp số, doanh nghiệp mới có thể hội nhập dễ dàng hơn với khách hàng và đối tác quốc tế.
Giới thiệu chung về Connexion Việt Nam
Với hơn 20 năm kinh nghiệm triển khai giải pháp nâng cao năng suất cho các doanh nghiệp tại châu Á, Connexion Việt Nam đã xây dựng giải pháp Dibee với mục tiêu tái định nghĩa phương thức kiểm soát chi tiêu nhiên liệu, cắt giảm chi phí, đồng thời tối ưu hoạt động quản lý đội xe.
Ví điện tử Dibee là một sản phẩm thuộc Công ty TNHH Connexion Việt Nam, dành cho doanh nghiệp sử dụng để thanh toán các chi phí về hoạt động của đội xe như: Chi phí nhiên liệu, cầu đường, bảo trì, sửa chữa,…
Bên cạnh đó, Dibee cũng giúp doanh nghiệp quản lý hồ sơ tài chính một cách nghiêm ngặt và minh bạch. Đây là nền tảng giúp doanh nghiệp xây dựng tài sản uy tín, tạo tiền đề tiếp cận các nguồn vốn để mở rộng quy mô doanh nghiệp.
Yêu cầu của Connexion Việt Nam trước khi nâng cấp dịch vụ
Theo dự báo, đến năm 2025, xu hướng chuyển đổi số nói chung, giải pháp thanh toán số nói riêng sẽ tiếp tục phát triển và phủ rộng từ đô thị đến các vùng nông thôn. Do đó, nhu cầu cải tiến hệ thống quản lý ứng dụng là một trong những ưu tiên hàng đầu của Connexion Việt Nam trong năm 2022.
Trong năm 2022, Dibee tiếp tục triển khai những dự án chuyển đổi số mang tính nền tảng như giải pháp thanh toán qua ứng dụng Dibee. Giải pháp này dự kiến được phát triển theo kiến trúc microservices, triển khai sử dụng Kubernetes. Ngoài ra, Connexion Vietnam đã triển khai hệ thống phục hồi sau thảm họa (Disaster Recovery) cho một ứng dụng khác trên AWS, sử dụng Direct Connect cho kết nối từ Data Center đến AWS.
Nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng hệ thống, Connexion Việt Nam mong muốn xây dựng hệ thống đa tài khoản trên AWS, tích hợp kênh Direct Connect hiện tại với môi trường backend sẽ triển khai, đi kèm các giải pháp bảo mật nâng cao cho hệ thống.
Giải pháp mở rộng hệ thống trên AWS Cloud
Mở rộng hạ tầng thông tin nhanh chóng và liền mạch
Trong công nghệ, tốc độ là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Đứng trước thách thức mở rộng nhanh chóng để đáp ứng tốc độ phát triển của doanh nghiệp, Connexion Vietnam quyết định chọn CMC Telecom làm đơn vị đồng hành trong quá trình xây dựng kiến trúc cho giải pháp thanh toán của ứng dụng điện thoại Dibee.
Đội ngũ kiến trúc sư giải pháp, chuyên gia từ AWS và CMC Telecom đã phối hợp chặt chẽ với nhóm kỹ thuật của Connexion Vietnam lên kế hoạch và xây kiến trúc backend cho ứng dụng điện thoại Dibee trong vòng 1 tháng, theo đúng tiến độ của dự án.
Liên tục tối ưu cơ sở hạ tầng thông tin
CMC Telecom sử dụng giải pháp AWS Landing Zone làm điểm khởi đầu cho hành trình thiết lập và triển khai hệ thống đa tài khoản của Connexion trên AWS một cách an toàn, chuẩn hóa, nhanh chóng và bền vững.
Giải pháp này giúp Connexion Việt Nam tiết kiệm nguồn lực và đẩy nhanh thời gian triển khai, vì Landing Zone có thể tự động hóa tạo lập môi trường để xử lý công việc, đảm bảo các tiêu chuẩn về bảo mật và vận hành.
Kiến trúc Landing Zone của Connexion Việt Nam gồm 5 nhóm tài khoản:
(1) Tài khoản quản trị (Management account) hỗ trợ việc quản lý tài khoản, tạo tài khoản mới, quản lý cài đặt và quyền truy cập Landing Zone
(2) Tài khoản kiểm định (Audit account) hỗ trợ kiểm tra hoặc thi hành các hoạt động bảo mật, cài đặt các công cụ bảo mật
(3) Tài khoản lưu trữ nhật ký hoạt động (Log archive account) dành cho viêc lưu trữ và xuất trình các hoạt động của hệ thống
(4) Tài khoản Production/ Mobile Backend Account: nơi lưu trữ backend của ứng dụng
(5) Tài khoản Non-production: môi trường kiểm thử (UAT) của ứng dụng
Hệ thống thanh toán Dibee sử dụng phiên bản Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2) thay vì máy chủ vật lý truyền thống.
Trong quá trình triển khai, dịch vụ Amazon Elastic Kubernetes được sử dụng để tự động hóa việc điều phối và cung cấp cơ sở hạ tầng thông tin. Dịch vụ này hỗ trợ quản lý và chạy các Kubernetes trên AWS, đồng thời phát hiện và thay thế các worker node bị lỗi, tăng tính khả dụng của hệ thống.
Để triển khai các workload dễ dàng, CMC Telecom đã sử dụng Amazon EKS Blueprints để:
- Quản lý cấu hình cụm, tích hợp các tiện ích bổ sung vào cụm EKS
- Triển khai các cụm EKS với kiến trúc tối ưu trên bất kỳ tài khoản và khu vực nào
- Tạo luông chuyển giao liên tục (Continuous Delivery) chịu trách nhiệm triển khai cơ sở hạ tầng.
- Tận dụng quy trình làm việc dựa trên GitOps để quản lý khối lượng công việc cho nhân sự trong team.
Ngoài ra, bài toán giảm độ trễ khi truy suất thông tin được giải quyết bằng dịch vụ ElastiCache với tính năng caching dữ liệu, nâng cao hiệu suất của hệ thống.
Kiến trúc đa vùng khả dụng Multi AZ ngăn ngừa gián đoạn dịch vụ
Với mục tiêu nâng cao tính khả dụng của ứng dụng thanh toán Dibee, kiến trúc hệ thống được triển khai trong AWS Multi Availability Zone với khu vực AWS Cloud chính đặt tại Singapore.
Kiến trúc này đã tạo nên một hệ thống với khả năng duy trì hoạt động cao. Trong đó nếu một AZ gặp trục trặc, vẫn có các AZ dự phòng khác giữ cho hệ thống hoạt động bình thường.
Việc triển khai kiến trúc đa vùng Multi AZ giúp nâng cao tính sẵn sàng của hệ thống lên đến hơn 99%, đảm bảo tính khả dụng tốt nhất trong quá trình mở rộng quy mô kinh doanh của Dibee.
Kết quả
- Xây dựng và triển khai hệ thống thanh toán ứng dụng trong vòng 1 tháng
- Nhận sự hỗ trợ tận tình từ đội ngũ chuyên gia của AWS và CMC Telecom
- Nâng cao trải nghiệm hệ thống với độ sẵn sàng lên đến hơn 99%
- Cải thiện độ tin cậy với việc di chuyển và hiện đại hóa kiến trúc
- Tự động hóa quy mô để tiết kiệm nguồn lực kỹ thuật cho các công việc phức tạp hơn
- Đảm bảo mức độ bảo mật cao cho dữ liệu của khách hàng
Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của nền tảng công nghệ điện toán đám mây, Connexion Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình chuyển đổi số, đáp ứng nhu cầu thị trường đang thay đổi và mang lại giá trị mới cho các khách hàng của Connexion Việt Nam, với trọng tâm là nâng cao trải nghiệm khách hàng.